“จงเชื่อมั่นว่า
คนเล็กๆ จะพลิกโลกได้ เพราะเท่าที่ผ่านมายังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เกิดขึ้นได้นอกจากวิธีนี้”
การศึกษาในศตวรรษที่ 21
รูปแบบการเรียนการสอนที่ถูกปรับให้เข้ากับยุคสมัยใหม่และในอนาคตอันใกล้ที่จะถึง เน้นการศึกษาตลอดชีพ มีกระบวนการที่ชัดเจน บทบาทของครูน้อยลง เด็กได้ลงมือกระทำจริงมากขึ้น
ลักษณะของเด็กยุคใหม่ 8 ประการ
- มีความคิดสร้างสรรค์ที่จะดัดแปลงสิ่งต่างๆให้ตนพอใจมากยิ่งขึ้น
- อยากรู้ อยากเห็น มีการตรวจสอบที่มาที่ไป
- มีความเป็นตัวเองสูง
- การเล่นและความสนุกเป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน
- ในการทำงานต่างๆจะต้องมีการร่วมมือกัน
- ต้องการความรวดเร็วในการสื่อสาร
- มีการสร้างนวัตกรรมให้กับชีวิต
- มีอิสระในการเลือกสิ่งต่างๆให้ตนเองพอใจ
ปัจจัยสำคัญที่จำเป็นต่อคุณลักษณะของเด็กในยุคศตวรรษที่ 21 ได้แก่
- Authentic Learning คือ การเรียนรู้จากชีวิตจริง
- Mental Mode Building คือ การเรียนรู้ให้เกิดกระบวนการคิด
- Internal Motivation คือ การเรียนรู้ให้ผู้เรียนดำเนินการดึงแรงดึงดูดและแรงจูงใจจากภายในของตนเองที่มีอยู่ออกมา
- Multiple Intelligence คือ ความหลากหลายทางปัญญา
- Social Learning คือ การเรียนรู้จากสังคมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
บทบาททางการศึกษาในศตวรรษที่ 21 มี 4 ประการ ดังนี้
และ 7C ได้แก่
- Critical thinking
& problem solving
ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา
- Creativity &
innovation
ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม
- Cross-cultural
understanding
ทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์
- Collaboration,
teamwork & leadership
ทักษะด้านความร่วมมือการทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ
- Communications,
information & media literacy
ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ
- Computing &
ICT literacy
ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- Career &
learning skills
ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้
ขั้นตอนการเรียนรู้
- Remember ความจำ
- Understand ความเข้าใจ
- apply การประยุกต์
- analyze การวิเคราะห์
- evaluate การประเมิณ
- create ความสร้างสรรค์
แผนผังสรุปการศึกษาในศตวรรษที่ 21
วิดีโอประกอบการศึกษาชุดที่ 1
วิดีโอประกอบการศึกษาชุดที่ 2
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น